วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

อึ่งค่ายท่าย


อึ่งค่ายท่าย
黃開泰


เกิดที่ เมืองเซี่ยเหมิน (จีน: 厦门市; อักษรโรมัน: Xiamen) เป็นเมืองในมณฑลฝูเจี้ยน มีชื่อตามภาษาฮกเกี้ยนว่า เอ้หมึง (Ē-mn̂g) หรือภาษาอังกฤษว่า อามอย (Amoy) หมายความว่า ประตูคฤหาสน์ เป็นเมืองที่อยู่บนเกาะ ห่างจากเกาะไต้หวันประมาณ 1 กิโลเมตร มีสัญลักษณ์เป็นนกกระยางขาว
ประเทศจืน

เมืองเซี่ยเหมิน : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี






             เดินทางออกจากประเทศจีนสู่ประเทศมาเลเซีย ทำงานเป็นลูกจ้างเหมืองแร่กับชาวออสเตรเลีย  มีความขยันอดทนและซื่อสัตย์จนเป็นที่วางใจ  เมื่อนายฝรั่งถูกย้ายมาทำเหมืองแร่ที่ หนองเป็ด อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช  จึงชวนนายอึ่งค่ายท่ายมาอยู่ด้วย  อึ่งค่ายท่ายได้ใช้ประสบการณ์ที่มีอยู่ทำงานประกอบอาชีพจนสามารถซื้อที่ดินทำเหมืองแร่ในภาคใต้ได้หลายแห่ง

สมรสกับนางจวนชาวท่าศาลา  มีบุตรธิดา 4 คน
          นายสมศักดิ์  อดิเทพวรพันธ์
          นายวรศักดิ์  อดิเทพวรพันธ์
          นายก่อศักดิ์  อดิเทพวรพันธ์
          นางฤดี  เลติกุล
             
               อึ่งค่ายท่าย  ได้สร้างสาธารณูประโยชน์มากมายแก่ชาวนครศรีธรรมราช  โดยบริจาคเงินให้แก่วัด  กองทัพ และหน่วยงานราชการ สร้างอาคารให้หน่วยงานต่างๆ เช่นสร้างอุโบสถวัดนาคคาม  อาคารที่ว่าการอำเภอร่อนพิบูลย์(หลังเก่า)สถานีอนามัยร่อนพิบูลย์ โรงพยาบาลตำรวจ(ถูกรื้อแล้ว) อาคารโรงเรียนประชาบาลวัดนาคคาม และอาคารเรียนเรือนไม้ 2 ชั้นโรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช และเป็นสัญญลักษณืสำคัญคือ ตึกอึ่งค่ายท่าย ของโรงเรียนนี้

ดำรงตำแหน่งเป็นนายกสมาคมพาณิชย์จีนจังหวัดนครศรีธรรมราชคนที่  3

>>>>>>>>>>>>>%%%%%%%%%%%<<<<<<<<<<<<<<<

ไม่มีความคิดเห็น: